8 นิสัยเสียขณะขับรถที่คุณเผลอทำโดยไม่รู้ตัว


การขับรถจำเป็นต้องใช้สติและสมาธิอยู่ตลอดเวลา เพื่อป้องกันความเสี่ยงอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่ปัจจุบันยังมีผู้ขับขี่อีกมากที่ประพฤติตัวไม่เหมาะสมขณะขับรถยนต์ ลองไปดูว่ามีอะไรบ้าง ไม่แน่คุณอาจจะทำอยู่ก็เป็นได้..!

1.ไม่มองกระจกหลัง

การขับรถที่ต้องไม่เพียงแค่มองไปข้างหน้าเท่านั้น แต่ยังต้องหมั่นมองกระจกหลังเป็นระยะ โดยเฉพาะเมื่อต้องการเปลี่ยนเลน หรือชะลอความเร็วเพื่อเข้าซอย เป็นต้น

2.แต่งหน้าขณะขับรถ

ภาพที่คุณผู้หญิงแต่งหน้าขณะขับรถตอนเช้าๆ ถือเป็นสิ่งที่เห็นจนชินตาไปแล้ว ในเมื่อแต่งหน้าที่บ้านก็กลัวจะไปทำงานไม่ทัน งั้นก็แต่งมันในรถซะเลย จะเสียหายอะไร….? เสียหายแน่นอนครับ… ถ้าไม่บาดเจ็บก็อาจเสียทรัพย์ เพราะการแต่งหน้าขณะรถเคลื่อนตัวไปอย่างช้าๆ จะทำให้สายตามุ่งโฟกัสไปที่ใบหน้าสวยๆของตัวเอง จนอาจเผลอลืมมองรถคันหน้าไป ถ้าเผลอไปจิ้มบั้นท้ายเข้าแล้วล่ะก็ เสียทั้งโฉมเสียทั้งเงินนะจ๊ะ

3.กินอาหารขณะขับรถ

พฤติกรรมการกินอาหารขณะขับรถก็พบเห็นได้บ่อยไม่แพ้กัน ซึ่งหากรถเคลื่อนตัวไปช้าๆ ก็พอให้อภัยได้ แต่ถ้าใช้ความเร็วได้เมื่อไหร่ ก็ควรหยุดทานเสียก่อนดีกว่า และหากมีเศษอาหารร่วงตกจากปาก ไม่ควรเก็บหรือปัดทันที เพราะจะทำให้เสียสมาธิเป็นอย่างมาก ทางที่ดีถึงที่หมายแล้วค่อยเก็บทิ้งจะดีกว่า

 

4.เฮฮากับเพื่อนในรถจนเกินพอดี

เวลาขับรถไปกับเพื่อน ก็คงจะหลีกเลี่ยงพฤติกรรมการเมาท์เฮฮาภายในรถไม่ได้ ซึ่งข้อดีคือจะช่วยให้คนขับตื่นตัวตลอดเวลา แก้ง่วงหงาวหาวนอน ได้เป็นปลิดทิ้ง แต่การพูดคุยสนุกปากจนเกินงาม อาจทำให้ผู้ขับขี่ใช้สมาธิในการขับรถน้อยลงเช่นกัน ดังนั้นก็ขอให้เมาท์สนุกแต่พองาม ถึงที่หมายค่อยเฮฮากันต่อก็คงไม่เสียหายอะไร

5.จับพวงมาลัยด้วยมือข้างเดียว

การขับรถนานๆ คงต้องมีบ้างที่ผู้ขับขี่อยากจะอยู่ในอิริยาบทสบายๆ จับพวงมาลัยด้วยมือข้างเดียว วางแขนอีกข้างไว้บนพนักพิง ซึ่งหากรถเคลื่อนที่ช้าๆ ก็ไม่ว่ากัน แต่หากใช้ความเร็วสูงล่ะก็ ควรจับพวงมาลัยด้วยมือทั้งสองข้างเท่านั้น เพราะอาจมีปัจจัยเสี่ยงให้ต้องหลบหลีกได้ตลอดเวลา

6.ขับช้าแช่ขวา

เป็นอันรู้กันว่าถนนเมืองไทยนั้น เลนซ้ายมักมีสภาพพื้นผิวขรุขระ คนรักรถอย่างเราก็หนีไปวิ่งเลนขวาเสียดีกว่า จะได้ไม่ต้องมาหลบหลุมให้วุ่นวาย แต่จะดียิ่งขึ้นถ้าหมั่นมองกระจกหลังเป็นระยะ ถ้าพบว่ามีรถวิ่งมาด้วยความเร็วสูง หรือกระพริบไฟขอทาง ก็ควรรีบหลบให้เสียแต่เนิ่นๆ ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจากรถที่ตามมาได้เป็นอย่างดี

7.หยิบของขณะรถวิ่ง

การก้มลงเก็บของขณะรถวิ่งถือเป็นพฤติกรรมที่อันตรายมาก และก่อให้เกิดอุบัติเหตุมาแล้วนับไม่ถ้วน เพราะบางครั้งใช่ว่าก้มลงไปแล้วจะเจอของที่หาอยู่ทันที ต้องเสียเวลาควานหาอีก ทางที่ดีถ้าของชิ้นนั้นจำเป็นต้องหยิบจริงๆ ก็ควรจอดรถให้เรียบร้อยเสียก่อน

8.ฟังเพลงเสียงดังเกินไป

การฟังเพลงในรถเป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้ แต่การเปิดเพลงเสียงดังเกินไปนั้น จะทำให้เราไม่ได้ยินเสียงภายนอกอื่นๆ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นภัยที่กำลังพุ่งเข้าหาโดยไม่รู้ตัว รวมถึงยังช่วยให้ผู้ขับขี่ได้ยินเสียงผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นของรถ เช่น เสียงเบรก, เสียงยาง, เสียงเครื่องยนต์ เป็นต้น

  ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook auto

บทความที่คล้ายกัน

7 อาการน่าเป็นห่วง! เมื่อรถของท่านต้องการการดูแล
จอดรถกลางแดด 'ยกก้านปัดน้ำฝน' ควรทำหรือไม่?
วิธีการให้สัญญาณในการออกรถ การเลี้ยวรถ และการกลับรถ
การเปลี่ยนสีรถ
เทคนิคการเลือกประกันภัยอย่างไรให้เหมาะกับรถมือสอง
รู้จักประกันภัยรถยนต์
10 คำศัพท์รถยนต์พื้นฐานที่คนใช้รถควรรู้
จอดรถเกียร์ P กับ N จอดรถแบบไหนใช้เกียร์อะไร?
Toyota Innova Crysta ใหม่ มียอดจองเฉียด 2 หมื่นคันแล้วที่อินเดีย
เช็ก “โช้คอัพรถยนต์” ให้เกาะถนน
เปลี่ยนยาง ขณะรถยางแตก ผู้หญิงก็ทำได้
ไฟฉุกเฉิน" ใช้ไม่เป็น ผิดกฎหมาย
5 สิ่งไม่ลับ แต่คุณอาจไม่เคยรู้ เกี่ยวกับประกันภัยชั้น 1
5 เทคนิคจอดรถให้ปลอดภัยไม่โดนทุบ
เทคนิค 5 ข้อจัดการ 'ขี้นก' ก่อนสีรถจะเสียหาย
5 สิ่งในรถที่ควรตรวจเช็ครับหน้าฝน
เผยโฉมหน้า 'มนุษย์ประหลาด' รถชนอย่างไรก็ไม่ตาย!
ซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่ ที่ไหนดีกว่ากัน?
ของแต่งรถเบื้องต้น 10 อย่าง ที่จะเพิ่มสมรรถนะของรถคุณให้เหมือนรถแข่ง
เรื่องของล้อแม็ก…ทำไมต้องเลือกเบาไว้ก่อน?
ผู้ขับขี่รถยนต์เพลียหนัก เจอใบสั่งหลัง "เงารถ" คร่อมเลน
จอดรถ ทำไมต้องหันหน้าออก
5 เทคนิคสำคัญในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์
10 ท่าทางจับพวงมาลัย.. บอกนิสัยคุณได้!
ระบบจองตั๋วรถทัวร์ออนไลน์ เพื่อความสะดวกไม่ต้องออกไปจองนอกบ้าน