เรื่องของล้อแม็ก…ทำไมต้องเลือกเบาไว้ก่อน?


มันเป็นเรื่องที่คนที่รักการแต่งรถเป็นชีวิตจิตใจจะเลี่ยงไม่ได้เลยที่จะต้องเปลี่ยนรองเท้าคู่ใหม่ให้รถเรา อาจเป็นเพราะรองเท้าคู่เดิมที่มากับรถมันไม่สวย ไม่โหด ไม่เด่น เล็กไปหรืออะไรก็แล้วแต่ และการเปลี่ยนล้อแม็ก (รองเท้า) ก็จะเป็นสิ่งแรก ๆ ที่คนที่ชอบแต่งรถจะพิจารณาเปลี่ยนเป็นสิ่งแรกรวมถึงตัวผมเองด้วย

Forged-wheels-1

ในการเลือกล้อแม็กนั้นมันก็มีปัจจัยในการเลือกหลาย ๆ ปัจจัยด้วยกันเช่น ราคา ความสวยงาม ขนาด สี ความแข็งแรง หรือจะเป็นความเบา แต่สิ่งที่เราซึ่งเป็นขาซิ่งหรือแต่งแนว racing จะใส่ใจการเลือกล้อแม็กที่น้ำหนักเป็นหลัก นั่นก็คือจะต้องคำนึงถึงความเบาของล้อต่อวงเป็นหลักก่อนเลยว่าต้องเอาเบาที่สุดแต่ต้องแข็งแรงด้วยเช่นพวกล้อ forged* (ล้อ forged คืออะไรให้ไปดูด้านล่างสุดของบทความนี้นะครับ) เป็นต้น

Forged-wheels-2

แล้วทำไมต้องแคร์มากนักกับความเบาของล้อแม็กล่ะ? ถ้าจะตอบสั้น ๆ แต่ได้ใจความที่เข้าใจง่าย ๆ ก็คือว่าล้อแม็กที่เบาจะไม่เป็นภาระกับเครื่องยนต์และเพลาขับ เอาง่ายไปอีกก็คือลดโหลดของเครื่องยนต์ ถ้าถามต่อว่าลดโหลดเครื่องยนต์แล้วดียังไง? ก็ตอบง่าย ๆ อีกว่ารถก็มีความกระฉับกระเฉงมากขึ้น ออกตัวเร็วกว่าเดิม อัตราเร่งดีกว่าเดิม ได้ความเร็วปลายที่ดีกว่าเดิม ประหยัดน้ำมันขึ้น เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้มันมีผลต่อพวกขาซิ่งที่เน้นเรื่องเวลามาก ๆ เช่นเวลาในการออกตัวและเรื่องอัตราเร่ง

Forged-wheels-3

ล้อแม็กก็เปรียบเสมือนรองเท้า รองเท้ายิ่งเบา ก็ยิ่งเดินสบาย ส่วนรองเท้าที่หนักเวลาเราเดินหรือวิ่งจะรู้สึกลำบาก อย่างไรก็ตามสิ่งที่สำคัญคือความแข็งแรง แม้ล้อแม็กนั้นจะมีน้ำหนักเบาแต่ต้องแน่ใจว่าความแข็งแรงนั้นจะไม่ลดลงไปด้วย เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ อีกทั้งความเบานั้นต้องสัมพันธ์กับขนาดของเครื่องยนต์ เช่น รถขนาดใหญ่ถ้าใส่แม็กเบาเกินไปก็จะทำให้สมรรถนะในการขับขี่ไม่มั่นคงนัก

สุดท้ายนี้ความแข็งแรงของล้อนั้นก็สำคัญมากไม่แพ้กับความเบาโดยของ 2 สิ่งนี้มักจะมาคู่กันเสมอ เบาและแข็งแรง เพราะพวกขาซิ่งจะขับโหดมาก ถ้าเบาแต่ไม่แข็งแรงสุดท้ายก็ดุ้งก็แตกถ้าจะหลุมเจอบ่อ

RE30

 

*ล้อ forged คือ ล้อที่ขึ้นรูปจากแท่งอะลูมิเนียม ด้วยแรงกดที่สูงเป็นพัน ๆ ตัน ทำให้เนื้อของชิ้นงานมีความหนาแน่นสูงโดยไม่จำเป็นต้องมีความหนาแน่นสูงโดยไม่จำเป็นต้องมีความหนาเข้ามาช่วยและยังสิ้นเปลืองวัตถุดิบน้อยกว่า ดีไซน์ได้หลากหลายสวยงามเพราะมีข้อจำกัดน้อยกว่า ล้อจะมีความแข็งแรงสูงและเบากว่า แต่แน่นอนว่าราคาค่าตัวก็ย่อมต้องสูงตามคุณสมบัติไปด้วย พวกล้อแบรนด์ดังราคาแพง ๆ ที่ลายสวยน้ำหนักเบาส่วนใหญ่จะใช้เทคโนโลยีนี้ในการผลิต

**Forging คือ กรรมวิธีผลิตชิ้นส่วนโดยจะนำเหล็กมาเผาให้ได้อุณหภูมิที่พอเหมาะก่อนนำไปกดอัดให้เป็นรูปร่างตามที่้ต้อง กรรมวิธีนี้จะแตกต่างจากการหล่อโดยสิ้นเชิงเพราะไม่ต้องทำให้เหล็กละลายเหมือนการหล่อ แต่จะทำให้เหล็กอยู่ในสภาพอ่อนตัวก่อนนำไปขึ้นรูป ในเมื่อการฟอร์จจิ้งสามารถผลิตชิ้นส่วนได้แข็งแรงกว่าวิธีแบบอื่นจึงมักใช้กับงานที่ต้องการความทนทาน แข็งแรง ปลอดภัย เช่น เป็นส่วนประกอบภายในของเครื่องยนต์, รถยนต์, เครื่องบิน, เรือ, อุปกรณ์ขุดเจาะน้ำมัน, จรวดและขีปนาวุธ หรือเครื่องจักรกลต่าง ๆ

ขอบขอบคุณข้อมูลจาก streetuseinfo

header3

 

บทความที่คล้ายกัน

7 อาการน่าเป็นห่วง! เมื่อรถของท่านต้องการการดูแล
อาการน่าเป็นห่วง ควันขาว ออกเยอะผิดปกติ
จอดรถกลางแดด 'ยกก้านปัดน้ำฝน' ควรทำหรือไม่?
วิธีการให้สัญญาณในการออกรถ การเลี้ยวรถ และการกลับรถ
การเปลี่ยนสีรถ
เทคนิคการเลือกประกันภัยอย่างไรให้เหมาะกับรถมือสอง
รู้จักประกันภัยรถยนต์
10 คำศัพท์รถยนต์พื้นฐานที่คนใช้รถควรรู้
จอดรถเกียร์ P กับ N จอดรถแบบไหนใช้เกียร์อะไร?
Toyota Innova Crysta ใหม่ มียอดจองเฉียด 2 หมื่นคันแล้วที่อินเดีย
6 สิ่งที่ควรเปลี่ยนทันที เมื่อซื้อรถมือสอง
เช็ก “โช้คอัพรถยนต์” ให้เกาะถนน
เปลี่ยนยาง ขณะรถยางแตก ผู้หญิงก็ทำได้
ไฟฉุกเฉิน" ใช้ไม่เป็น ผิดกฎหมาย
5 สิ่งไม่ลับ แต่คุณอาจไม่เคยรู้ เกี่ยวกับประกันภัยชั้น 1
5 เทคนิคจอดรถให้ปลอดภัยไม่โดนทุบ
8 นิสัยเสียขณะขับรถที่คุณเผลอทำโดยไม่รู้ตัว
เทคนิค 5 ข้อจัดการ 'ขี้นก' ก่อนสีรถจะเสียหาย
5 สิ่งในรถที่ควรตรวจเช็ครับหน้าฝน
เผยโฉมหน้า 'มนุษย์ประหลาด' รถชนอย่างไรก็ไม่ตาย!
ซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่ ที่ไหนดีกว่ากัน?
ของแต่งรถเบื้องต้น 10 อย่าง ที่จะเพิ่มสมรรถนะของรถคุณให้เหมือนรถแข่ง
5 เทคนิคสำคัญในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์
10 ท่าทางจับพวงมาลัย.. บอกนิสัยคุณได้!
ระบบจองตั๋วรถทัวร์ออนไลน์ เพื่อความสะดวกไม่ต้องออกไปจองนอกบ้าน