เทคนิคการเลือกประกันภัยอย่างไรให้เหมาะกับรถมือสอง

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ณ ตอนนี้กระแสของการซื้อ – ขายรถยนต์มือสองนั้นกำลังมาแรง เนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้ก็มีรถยนต์มือสองราคาไม่แพงที่สภาพยังใหม่ และสามารถนำมาใช้งานต่อได้อย่างคุ้มค่าให้เลือกกันมากมาย ที่สำคัญรถยนต์มือสองบางคัน นั้นราคาถูกกว่ารถยนต์มือหนึ่งอยู่ค่อนข้างเยอะ เป็นราคาหลักแสนบาทก็มี ทั้ง ๆ ที่สภาพรถอาจจะยังดูเหมือนใหม่ หรือไม่ได้ผ่านการใช้งานมาอย่างสมบุกสมบันมากเท่าไหร่นัก ส่วนอีกหนึ่งสิ่งที่ควบคู่กันไปกับรถยนต์ที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ นั้นก็คือ ‘ประกันภัยรถยนต์’ ซึ่งผู้ขับขี่รถยนต์ส่วนใหญ่จะนิยมซื้อไว้เพื่อความอุ่นใจ ไม่ว่ารถยนต์คันนั้นจะเป็นมือหนึ่ง หรือมือสองก็ตาม เพราะเนื่องจากมันสามารถคุ้มครอง และดูแลได้ทั้งตัวรถยนต์ ทั้งในส่วนของด้านนอกรถ เครื่องยนต์ ไปจนถึงการดูแลค่ารักษาพยาบาล เมื่อมีคนได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ อีกทั้งประเภทของประกันภัยนั้นก็ยังมีให้เลือกหลายราคา หลายระดับ และมีโปรโมชั่นให้เลือกมากมายตามความต้องการ ซึ่งวันนี้เรา จะมานำเสนอเทคนิกการเลือกประกันภัยอย่างไรให้ตรงใจ คุ้มค่า และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคุณได้มากที่สุด

car_insurance-1.png

1.ราคาแพงที่สุดไม่จำเป็นว่าจะต้องดีที่สุด

ก่อนที่จะเลือกซื้อประกันภัยกับบริษัทใดหนึ่งนั้น แนะนำให้ลองตรวจสอบ และนำบริษัทประกันหลาย ๆ แห่งมากเปรียบเทียบราคาให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจ เพราะบางทีประกันภัยที่มีราคาแพงที่สุด ก็อาจจะไม่ใช่ตัวเลือก และคำตอบที่ดีที่สุดเช่นกัน สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ คุณควรจะศึกษาสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับ และเลือกอันที่คุ้มค่าที่คุณจะสามารถจ่ายไหว หรือสามารถช่วยประหยัดรายจ่ายของคุณไปได้หลักหลายพันบาท

2. เวลาเป็นสิ่งที่มีค่า

บ่อยครั้งที่อุบัติเหตุมักจะเกิดในช่วงเวลาที่คุณเร่งรีบ หรือว่าอาจจะต้องมีธุระต้องสะสาง รวมถึงเวลานัดที่สายไม่ได้แม้แต่วินาทีเดียว เวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นความรวดเร็วของประกันที่มาถึงจุดเกิดเหตุ จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการ เพราะไม่มีใครอยากจะเสียเวลามานั่งรอเป็นชั่วโมง ดังนั้นมันจะดีกว่าไหม ถ้าหากบริษัทประกันที่คุณเลือกนั้นจะการันตีเรื่องความรวดเร็ว และความตรงต่อเวลา ที่จะมาถึงจุดเกิดเหตุ โดยจะดียิ่งขึ้นไปอีก ถ้าหากบริษัทนั้นจะสามารถอนุมัติสั่งซ่อมรถคุณได้ภายในหนึ่งชั่วโมง

3. บริการเสริม 24 ชม.

หลายครั้งบางทีที่เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงจนต้องใช้บริการเสริม หรือ รถยก สำหรับบางที่อาจจะต้องมีค่าบริการเพิ่มเติม แถมบางครั้งบริการเสริมรถยกเหล่านั้นก็ไม่ได้เปิดทำการแบบ 24 ชั่วโมง แนะนำว่า ถ้าหากคุณต้องการทำประกันที่ค่อนข้างจะครอบคลุม ก็ควรที่จะคำนึงถึงเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะต้องจ่ายเพิ่ม หรือถ้าจะให้ดี แนะนำว่าควรจะมองหาประกันภัยที่มีบริการเสริมเหล่านี้ ให้คุณสามารถอุ่นใจได้ว่า ถ้าหากเกิดอุบัติเหตุ หรือมีเหตุฉุกเฉิน หรือขัดข้องในตอนกลางคืน ก็จะมีบริการเหล่านี้รองรับ โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

car_insurance-2.png

4. เลือกชนิดประกันให้ดีโดยที่ไม่ต้องจ่ายแพง

ในความเป็นจริงแล้ว ถ้าหากคุณเป็นคนที่ใช้รถไม่บ่อยมากนัก ไม่ค่อยได้ขับออกต่างจังหวัด หรือว่าแค่ขับไป – กลับ จากที่ทำงานมาบ้าน หรือถ้าหากใครคิดว่าประกันชั้น 1 มันมีราคาสูงเกินไป ไม่มีงบพอที่จะจ่าย แนะนำให้ลองมองหาประกันชั้น 2+ หรือประกันชั้นรองลงมา เพราะในความจริงแล้วคุณสมบัติ หรือสิทธิประโยชน์ที่ได้ก็เรียกว่าแทบจะใกล้เคียงกับประกันชั้น 1 เลยทีเดียว แถมที่สำคัญคือมันยังสามารถช่วยคุณให้ประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกด้วย

5. ซื้อแพคเกจประกันเพิ่มได้ในราคาเบา ๆ

ถ้าหากสิทธิประโยชน์ในกรมธรรม์ที่คุณซื้อเอาไว้อาจจะยังไม่จุใจ แนะนำให้ลองหาแพคเกจประกันเสริมเพิ่มเติม ที่สามารถจ่ายเพิ่มได้ในราคาเบา ๆ และสามารถครอบคลุม เพื่อที่คุณจะได้รับสิทธิประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ อาทิ ค่ารักษาพยาบาล เมื่อเกิดอุบัติเหตุ ค่าสินไหมทดแทนเมื่อผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร เกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ถึงแก่ชีวิต หรือพิการ รวมถึงค่าประกันตัวผู้ขับขี่ ถ้าหากเกิดคดีอาญาทางรถยนต์ เป็นต้น ซึ่งบางครั้งสิทธิประโยชน์เหล่านี้ก็อาจจะไม่ได้ครอบคลุม หรือมีมาให้พร้อมกับประกันภัยที่คุณเลือก แต่มันก็คุ้มค่าที่จะยอมจ่ายเงินอีกสักเล็กน้อยเพื่อความสบายใจ

 

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก https://www.trusteecar.com/insurance

บทความที่คล้ายกัน

อาการน่าเป็นห่วง ควันขาว ออกเยอะผิดปกติ
จอดรถกลางแดด 'ยกก้านปัดน้ำฝน' ควรทำหรือไม่?
วิธีการให้สัญญาณในการออกรถ การเลี้ยวรถ และการกลับรถ
การเปลี่ยนสีรถ
รู้จักประกันภัยรถยนต์
10 คำศัพท์รถยนต์พื้นฐานที่คนใช้รถควรรู้
จอดรถเกียร์ P กับ N จอดรถแบบไหนใช้เกียร์อะไร?
Toyota Innova Crysta ใหม่ มียอดจองเฉียด 2 หมื่นคันแล้วที่อินเดีย
6 สิ่งที่ควรเปลี่ยนทันที เมื่อซื้อรถมือสอง
เช็ก “โช้คอัพรถยนต์” ให้เกาะถนน
เปลี่ยนยาง ขณะรถยางแตก ผู้หญิงก็ทำได้
ไฟฉุกเฉิน" ใช้ไม่เป็น ผิดกฎหมาย
5 สิ่งไม่ลับ แต่คุณอาจไม่เคยรู้ เกี่ยวกับประกันภัยชั้น 1
5 เทคนิคจอดรถให้ปลอดภัยไม่โดนทุบ
8 นิสัยเสียขณะขับรถที่คุณเผลอทำโดยไม่รู้ตัว
เทคนิค 5 ข้อจัดการ 'ขี้นก' ก่อนสีรถจะเสียหาย
5 สิ่งในรถที่ควรตรวจเช็ครับหน้าฝน
เผยโฉมหน้า 'มนุษย์ประหลาด' รถชนอย่างไรก็ไม่ตาย!
ของแต่งรถเบื้องต้น 10 อย่าง ที่จะเพิ่มสมรรถนะของรถคุณให้เหมือนรถแข่ง
เคล็ดลับขับขี่อย่างปลอดภัย เมื่อต้องขับขี่ในขณะที่ฝนตกและถนนเปียกลื่น
เรื่องของล้อแม็ก…ทำไมต้องเลือกเบาไว้ก่อน?
ผู้ขับขี่รถยนต์เพลียหนัก เจอใบสั่งหลัง "เงารถ" คร่อมเลน
จอดรถ ทำไมต้องหันหน้าออก
10 ท่าทางจับพวงมาลัย.. บอกนิสัยคุณได้!
ระบบจองตั๋วรถทัวร์ออนไลน์ เพื่อความสะดวกไม่ต้องออกไปจองนอกบ้าน