ของแต่งรถเบื้องต้น 10 อย่าง ที่จะเพิ่มสมรรถนะของรถคุณให้เหมือนรถแข่ง

ทุกวันนี้เมื่อหลายๆ คนซื้อรถยนต์มาเป็นของตัวเองสักคันหนึ่ง ก็ย่อมจะนำมาตกแต่งเพิ่มเติม เพื่อแสดงความเป็นตัวตนของตัวเอง หรือเพื่อความความสวยงาม และเพื่อเพิ่มสมรรถนะต่างๆ ให้ดีมากกว่าเดิม ซึ่งในวันนี้ทาง BoxzaRacing จะมีทริคแนะนำเล็กๆ น้อยๆ  เกี่ยวกับการตกแต่งรถขั้นเริ่มต้น ที่จะช่วยเพิ่มสมรรถนะของคุณ ให้คล้ายกับรถแข่งในสนามเลยก็ว่าได้ครับ และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาไปมากกว่านี้ เราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าครับ

>>จองตั๋วรถทัวร์ออนไลน์ทั่วไทยง่ายๆใน5นาทีจ่ายเงินผ่านเซเว่นตลอด24ชม<<

  • เปลี่ยนยางของคุณให้เป็นยางที่สมรรถณะสูงขึ้น – โดยยางติดรถยนต์ที่มาจากโรงงานนั้น ส่วนมากจะเป็นยางที่พอใช้ได้ในระดับหนึ่ง แต่เมื่อเราใช้ความเร็วสูงหรือต้องการใช้ความเร็วในโค้งนั้น ยางเดิมๆ อาจจะไม่สามารถรองรับการใช้งานได้ดีเท่าไรนัก ดังนั้นยางที่มีประสิทธิภาพสูงๆ จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนให้มากกว่าเดิม แต่อาจจะต้องแลกกับราคาที่แพงกว่ายางปกติทั่วไป และเสียงรบกวนที่มาจากลวดลายของดอกยางนั่นเอง

 

  • อัพเกรดระบบกรองอากาศให้ดีกว่าเดิม – โดยหน้าที่ของกรองอากาศ หลักๆ คือ การดักจับฝุ่นละอองเพื่อที่จะให้อากาศที่เข้าสู่ห้องเผาไหม้สะอาดที่สุด ซึ่งการเปลี่ยนเป็นกรองอากาศคุณภาพสูง จะสามารถช่วยดักจับฝุ่นละออกได้ดี และช่วยให้อากาศนั้นไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้สะดวกมากกว่าเดิม และจะส่งผลให้สามารถเพิ่มแรงม้าของเครื่องยนต์ได้อีกด้วย

 

  • ระบบเบรคยิ่งดีเท่าไร ชีวิตคุณก็ยิ่งปลอดภัยมากเท่านั้น – ระบบเบรคถือเป็นส่วนสำคัญของรถยนต์ โดยระบบเบรคโรงงานของรถยนต์หลายๆ ยี่ห้อ อาจจะไม่มีประสิทธิภาพมากพอ ที่จะหยุดรถในแบบกระทันหันได้ ซึ่งการเปลี่ยนผ้าเบรคเป็นเกรดที่สูงขึ้น รวมถึงการขยายจานเบรค ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่เลว ในการอัพเกรดระบบเบรคแบบเบื้องต้น

 

  • ระบบน้ำมัน ก็เป็นสิ่งหนึ่งไม่ควรมองข้าม – โดยในส่วนนี้ จะเป็นการอัพเกรดเพื่อให้น้ำมันนั้นสามารถฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้ได้มากกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดหัวฉีด รางหัวฉีด ปั๊มน้ำมันต่างๆ รวมไปถึงการจูนกล่อง ECU ใหม่เพื่อให้ค่าของอากาศและน้ำมันนั้นสมบูรณ์มากที่สุด ซึ่งถ้าทุกอย่างอยู่ในสัดส่วนที่พอเหมาะพอดีแล้วล่ะก็ รับรองว่า…รถของคุณจะวิ่งดีขึ้นเหมือนกับรถคนละคันเลยครับ

 

  • ท่อไอเสีย ไม่ได้ทีดีแค่ให้เสียงที่ไพเราะ – หลายๆ คนอาจจะเข้าใจผิดว่า การเปลี่ยนท่อไอเสียจะช่วยให้รถนั้นมีเสียงที่ไพเราะเพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้ว การอัพเกรดท่อไอเสีย จะช่วยให้ไอเสียที่ถูกคายจากการเผาไหม้ ไหลออกนอกรถได้ดียิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการเปลี่ยนท่อไอเสีย ก็ต้องดูขนาดของเครื่องยนต์ของเรา ว่ามีความจุเท่าไร ควรใช้ท่อไอเสียขนาดแค่ไหน ดังนั้นจึงควรปรึกษาผู้เชียวชาญ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด และที่สำคัญควรเปลี่ยนท่อไอเสียที่ได้มาตรฐาน และไม่สร้างความรำคาญให้แก่คนรอบข้างด้วย

 

  • โช๊คอัพดี มีชัยไปกว่าครึ่ง – ในส่วนของโช๊คอัพ ก็เป็นส่วนสำคัญในเรื่องประสิทธิภาพการยึดเกาะถนน ซึ่งในบางครั้งโช๊คอัพเดิมๆ ที่ติดรถมาก อาจจะถูกปรับเซ็ทมาเพื่อการใช้งานแค่ในชีวิตประจำวัน แต่ในช่วงย่านความเร็วสูงๆ หรือการเปลี่ยนเลนอย่างกระทันหันนั้น โช๊คอัพเดิมๆ ก็อาจจะไม่สามารถควบคุมการทรงตัวของรถไว้ได้ ดังนั้นโช๊คอัพแต่งจึงเข้ามามีบทบาทในการช่วยเพิ่มการยึดเกาะ รวมไปถึงสามารถปรับความสูง-ต่ำ เพื่อความสวยงามได้อีกด้วย

 

  • ล้อแม็กน้ำหนักเบา ก็เป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยทีเดียว – สำหรับล้อแม็ก นอกจากจะเปลี่ยนเพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับรถของคุณแล้ว การที่เราใส่ล้อแม็กน้ำหนักเบา จะช่วยลดภาระของเคลื่อนยนต์และช่วงล่างลง ทำให้รถยนต์สามารถวิ่งไปได้โดยใช้พลังงานน้อยลงกว่าเดิม

 

  • อินเตอร์คูลเลอร์และระบบหล่อเย็นต่างๆ – สำหรับอินเตอร์คูลเลอร์ อาจจะใส่ได้เฉพาะในรถที่มีระบบอัดอากาศอย่างเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์จ เพียงเท่านั้น โดยเจ้าอินเตอร์คูลเลอร์ จะทำหน้าที่ลดความร้อนสะสมของไอดีที่ถูกปั่นมาจากเทอร์โบ ก่อนจะไหลเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เนื่องจากในห้องเผาไหม้มีความร้อนสะสมอยู่พอสมควร การรับอากาศเย็นๆ เข้าไป สามารถช่วยเพิ่มแรงม้าและลดอาการ Heat ของเครื่องยนต์ได้อีกทางหนึ่ง แต่สำหรับรถบ้านปกติทั่วไป อาจจะใส่เป็น Oil Cooler เพื่อลดความร้อนของน้ำมันเครื่อง และช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้นานขึ้น

 

  • คลัทช์และระบบส่งกำลังต่างๆ – รถทุกคันจำเป็นต้องมีระบบส่งกำลัง เพื่อที่จะส่งกำลังจากเครื่องยนต์ไปยังสูเพลาขับและล้อตามลำดับ ซึ่งการอัพเกรดระบบคลัทช์ จะช่วยให้รถยนต์สามารถส่งถ่ายแรงม้าทั้งหมดลงสู่พื้นถนนได้มากยิ่งขึ้น แต่ถ้าเป็นรถยนต์ในระดับเกียร์ธรรมดา อาจจะมีข้อเสียตรงที่ว่า ต้องแลกกับคลัทช์ที่แข็งและหนักมากกว่าเดิม และอาจจะทำให้รถออกตัวยาก ลำบากสักหน่อยเท่านั้นเองครับ

 

  • การลดน้ำหนักของตัวรถ – วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและเป็นวิธีที่เสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด หรืออาจจะไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย โดยพูดง่ายๆ ก็คือ นำสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถนั่นแหละครับ โดยในรถแข่งอาจจะมีการใช้วัสดุประเภทคาร์บอนไฟเบอร์ หรือเปลี่ยนกระจกเป็นกระจกแบบอะครีลิค แต่สำหรับรถบ้านปกติทั่วไป คุณเพียงนำสัมภาระที่ไม่จำเป็นออก เช่น กระเป๋าเสื้อผ้า รองเท้า เครื่องมือเครื่องใช้ต่างที่ไม่จำเป็นออก เพียงเท่านี้ คุณก็จะสัมผัสได้ว่า รถของคุณนั้น มีอัตราเร่งที่ดีกว่าเดิมไม่น้อยเลยทีเดียว

ข้อมูลจาก boxzaracing

header3

บทความที่คล้ายกัน

อาการน่าเป็นห่วง ควันขาว ออกเยอะผิดปกติ
จอดรถกลางแดด 'ยกก้านปัดน้ำฝน' ควรทำหรือไม่?
วิธีการให้สัญญาณในการออกรถ การเลี้ยวรถ และการกลับรถ
การเปลี่ยนสีรถ
เทคนิคการเลือกประกันภัยอย่างไรให้เหมาะกับรถมือสอง
รู้จักประกันภัยรถยนต์
10 คำศัพท์รถยนต์พื้นฐานที่คนใช้รถควรรู้
จอดรถเกียร์ P กับ N จอดรถแบบไหนใช้เกียร์อะไร?
Toyota Innova Crysta ใหม่ มียอดจองเฉียด 2 หมื่นคันแล้วที่อินเดีย
6 สิ่งที่ควรเปลี่ยนทันที เมื่อซื้อรถมือสอง
เช็ก “โช้คอัพรถยนต์” ให้เกาะถนน
เปลี่ยนยาง ขณะรถยางแตก ผู้หญิงก็ทำได้
5 สิ่งไม่ลับ แต่คุณอาจไม่เคยรู้ เกี่ยวกับประกันภัยชั้น 1
8 นิสัยเสียขณะขับรถที่คุณเผลอทำโดยไม่รู้ตัว
เทคนิค 5 ข้อจัดการ 'ขี้นก' ก่อนสีรถจะเสียหาย
5 สิ่งในรถที่ควรตรวจเช็ครับหน้าฝน
เผยโฉมหน้า 'มนุษย์ประหลาด' รถชนอย่างไรก็ไม่ตาย!
ซ่อมห้าง กับ ซ่อมอู่ ที่ไหนดีกว่ากัน?
เคล็ดลับขับขี่อย่างปลอดภัย เมื่อต้องขับขี่ในขณะที่ฝนตกและถนนเปียกลื่น
เรื่องของล้อแม็ก…ทำไมต้องเลือกเบาไว้ก่อน?
ผู้ขับขี่รถยนต์เพลียหนัก เจอใบสั่งหลัง "เงารถ" คร่อมเลน
จอดรถ ทำไมต้องหันหน้าออก
5 เทคนิคสำคัญในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์
10 ท่าทางจับพวงมาลัย.. บอกนิสัยคุณได้!
ระบบจองตั๋วรถทัวร์ออนไลน์ เพื่อความสะดวกไม่ต้องออกไปจองนอกบ้าน